Quy định về phạt chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN

Phạt chậm nộp BHXH quy định Theo Khoản 5 Điều 39 NĐ12/2022/NĐ-CP Thủ tướng chính phủ ban hành vào tháng 12/2022 quy định về việc thu tiền lãi chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành từ ký.

Việc phạt chậm nộp BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp

Phạt chậm nộp bhxh
Phạt chậm nộp bhxh
  • Trường hợp chậm đóng Bảo hiểm y tế từ 30 ngày trở lên, Phạt chậm đóng bảo hiểm xã hội số tiền lãi phải thu bằng 2 lần mức lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng (do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố trên cổng thông tin điện tử) năm trước liền kề tính theo số tiền, thời gian chậm đóng.
  • Nếu không có lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng thì áp dụng lãi suất kỳ hạn liền trước;
  • Đối với việc trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng, hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH, BHTN bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng.

Trong thời gian 15 ngày đầu của tháng 1 hằng năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải có văn bản thông báo mức lãi suất bình quân theo tháng trên cơ sở mức lãi suất bình quân.

Nếu cá nhân hay tổ chức kinh doanh không nộp BHXH đúng hạn, họ sẽ phải chịu phạt chậm nộp. Trong bài viết này, tôi sẽ đi sâu vào các quy định liên quan đến việc phạt chậm nộp Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Luật định và quy định về phạt chậm nộp BHXH

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mọi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đều phải nộp BHXH đúng hạn.

  • Trường hợp không nộp đúng hạn, sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật.
  • Mức phạt chậm nộp BHXH sẽ căn cứ vào số tiền Bảo hiểm xã hội mà cá nhân hoặc tổ chức đó phải nộp và thời gian chậm nộp.

Cách tính phạt chậm nộp BHXH

Công thức tính phạt chậm nộp BHXH như sau:

  • Số tiền phạt = số tiền nộp muộn x mức phạt x số ngày nộp muộn.
  • Thông thường phạt từ 12%-15% tổng số tiền BHXH phải nộp.

Một số lưu ý để tránh bị phạt chậm nộp BHXH

Bảo hiểm xã hội là một trách nhiệm cần thiết của mỗi cá nhân và tổ chức kinh doanh. Để tránh việc bị phạt chậm nộp BHXH, bạn cần nhớ đúng thời hạn nộp mỗi tháng và luôn cập nhật các thông tin về BHXH từ cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nộp BHXH, đừng ngần ngại liên hệ với cơ quan BHXH để nhận sự hỗ trợ và tư vấn.

Khái niệm và cơ cấu của Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là chương trình xã hội do Nhà nước quản lý, thông qua đó thu thập các khoản đóng góp từ người lao động và người sử dụng lao động để tạo ra quỹ BHXH.

  • Quỹ này sau đó được sử dụng để đền bù một phần hoặc toàn bộ thu nhập cho những người không thể làm việc do ốm đau, thai sản, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, già yếu hoặc tử vong.
  • Cơ cấu của Bảo hiểm xã hội bao gồm ba loại chính: Bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi loại bảo hiểm này đều đòi hỏi người lao động và người sử dụng lao động đóng góp một tỷ lệ nhất định của thu nhập.

Lợi ích của Bảo hiểm xã hội

Luật BHXH đảm bảo rằng người lao động sẽ không cần phải lo lắng về các rủi ro tài chính nếu họ không thể làm việc điều mà họ không thể kiểm Soát.

Quyền lợi chính mà BHXH mang lại gồm bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm ốm đau, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm lương hưu và bảo hiểm thai sản.

Ngoài ra, Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định về việc cung cấp các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, như khám chữa bệnh, phẫu thuật, dịch vụ y tế phục hồi và tiếp cận các dịch vụ y tế cấp cứu.

Trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động

Mỗi người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm đóng góp vào quỹ Bảo hiểm xã hội. Tỷ lệ đóng góp được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội và tuỳ thuộc vào loại hình bảo hiểm.

Người lao động cũng có trách nhiệm thông báo cho Ban Quản lý BHXH về bất kỳ thay đổi nào trong tình hình làm việc của họ, bao gồm cả việc nghỉ việc, thay đổi công ty, hoặc thay đổi địa chỉ liên lạc.

Quy định về việc giải quyết quyền lợi Bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định về việc giải quyết quyền lợi BHXH cho người lao động.

  • Trong trường hợp người lao động không thể làm việc do ốm đau, thai sản, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, già yếu hoặc tử vong, họ có quyền nhận các khoản hỗ trợ tài chính từ quỹ BHXH.
  • Nếu người lao động hoặc người sử dụng lao động có tranh chấp về quyền lợi BHXH, họ có quyền khởi kiện tại tòa án hoặc yêu cầu giải quyết thông qua hình thức trọng tài.

Luật Bảo hiểm xã hội quy định rằng mọi tranh chấp phải được giải quyết một cách công bằng và minh bạch.

Cách hạch toán tiền lãi phạt chậm nộp BHXH

đăng ký bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định, tiền lãi phạt chậm nộp BHXH sẽ được hạch toán vào tài khoản 811, 3388, 111,112 với nội dung chi tiết là “Mức phạt vi phạm hành chính về thuế”.

Như vậy, việc hạch toán tiền lãi phạt này mang ý nghĩa đánh dấu số tiền phải trả cho Nhà nước, đồng thời phản ánh mức độ vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Quy định về hạch toán tiền phạt chậm nộp BHXH

Việc hạch toán tiền lãi phạt chậm nộp BHXH khá rõ ràng và đơn giản, theo quy định của pháp luật, số tiền lãi phạt này sẽ được hạch toán vào tài khoản các tk 811, 3388, 111,112 như đã trình bày ở phần trên.

Tài khoản hạch toán tiền phạt chậm nộp BHXH

Tài khoản 811, 3388, 111,112 đặc điểm của tài khoản này đó là thuộc loại tài khoản chi phí, được sử dụng để hạch toán các khoản chi phí phạt vi phạm hành chính, chi phí tiền lãi phạt chậm nộp BHXH.

Sử dụng đúng tài khoản này để hạch toán tiền phạt sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra và quản lý các khoản chi phí liên quan đến việc vi phạm hành chính.

Phạt chậm nộp BHXH có được tính vào chi phí

Theo nguyên tắc của Pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền phạt chậm nộp BHXH không được xem là chi phí hợp lệ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Bởi những khoản thu như này không phải là chi phí sản xuất, kinh doanh. Do vậy, doanh nghiệp không được điều chỉnh giảm thuế thu nhập với tiền phạt này.

Xem thêm: 

Kiến thức doanh nghiệp:

ACSC
Sending
User Review
5 (2 votes)

Leave a Reply

    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Nhập email *

    Lĩnh vực đăng ký: *

    Địa điểm đăng ký của bạn thuộc quận mấy *

    This form is powered by: Sticky Floating Forms Lite